Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Khu du lịch Tà Đùng

Written By cammera on Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014 | 19:53

Dọc theo đường Quốc lộ, chúng tôi dừng lại ngắm thung lũng Tà Đùng ở độ cao gần 1.000m. Nhìn bao quát dãy núi mới thấy hết sự kì vĩ của núi rừng và vẻ đẹp hoang sơ hiếm thấy. Tà Đùng thuộc hệ sinh thái núi cao, là một trong bốn đỉnh cao của Tây Nguyên  (gần 2.000m).
Đến thượng nguồn hồ Thủy điện Đồng Nai 3, đoàn chúng tôi trên con thuyền máy nhỏ khám phá lòng hồ ngắm bức tranh thiên nhiên hữu tình, thưởng ngoạn phong cảnh êm đềm của mây bao bọc núi. Ôm lòng hồ là màu xanh mướt của rừng, mặt nước lòng hồ trong vắt như chiếc gương khổng lồ phản chiếu nền trời xanh màu ngọc bích. Len lỏi vào các ngả của lòng hồ là các ốc và bán đảo với cảnh sắc còn mang đậm nét hoang  sơ của núi rừng và muôn thú.
Với trên 40 ốc đảo và bán đảo nhỏ xinh xắn trong lòng hồ rộng gần 5.000 ha mặt nước đã tạo thành những trạm dừng lý thú để du khách nghỉ ngơi và tìm hiểu hệ động, thực vật đa dạng, phong phú.


Xen lẫn cảnh sắc thiên nhiên là sự pha trộn nhiều nếp sống vùng cao của cư dân vùng đệm: H’Mông, Tày, Nùng, Thái, Dao… tạo nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu còn lưu giữ nhiều giá trị truyền thống.
Chị Nguyễn Vân Quý, trưởng đại diện Báo ảnh Việt Nam tại TP. HCM chia sẻ cảm xúc khi đi cùng chúng tôi, khám phá đảo Tà Đùng đem đến cho du khách những cảm nhận mới mẻ về không khí mát dịu và sự bình yên của thiên nhiên. Ngoài thưởng thức nét đẹp hùng vĩ và hoang sơ, du khách còn bổ sung kiến thức về tính đa dạng sinh học của rừng nguyên sinh Tà Đùng.
Những cư dân đầu tiên của vùng sông nước đến mưu sinh bằng nghề đánh bắt thủy sản đã tạo nên không khí sôi nổi cho nơi này. Dọc bờ hồ, nhiều bè, nhà nổi được dựng lên tạo thuận lợi cho việc đánh bắt thủ công. Theo những người dân chài, nguồn thủy sản ở đây dồi dào có tôm, tép, các loại cá nhiều nhất là cá lóc…Đặc biêt, cá lóc ở đây nổi tiếng thơm, ngon nên nhiều du khách đến tham quan cũng dừng lại để thưởng thức đặc sản cá lóc hoặc mua về làm quà. Chúng tôi  cũng nằm trong số những thực khách đó.
Từ khi có hồ nước ngọt với nhiều đảo nổi rộng hàng trăm ha, nhiều du khách đã đến đây ngắm cảnh hồ, tìm hiểu rừng. Trong tương lai gần nếu được đầu tư, hồ nước rộng lớn này sẽ là điểm mới hứa hẹn thu hút du khách.



Gần 2 giờ đồng hồ du ngoạn vẫn chưa đi hết mặt hồ, chúng tôi đành dừng chân trong sự tiếc nuối.
Ông Trần Mạnh Đương, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Đắk Nông cho biết, với tiềm năng về tự nhiên và văn hóa độc đáo, trong tương lai, Tà Đùng sẽ được đầu tư, quy hoạch thành 1 trong 2 khu du lịch  sinh thái, tham quan, nghi dưỡng mang tính quy mô cấp Quốc gia với những chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc.
Mây, nước hữu tình của hồ nước rộng mênh mông, gắn với vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng cộng với nếp sống vùng cao nhiều sắc màu văn hóa và nghề đánh bắt thủy sản của làng chài đã tạo nên bức tranh nhiều sắc thái cho nơi này. Những thuận lợi cùng lợi thế của khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng rất phù hợp để đầu tư về du lịch sinh thái, tuy nhiên vẫn chưa được “đánh thức” là điều tiếc nuối cho ngành du lịch.

Đăng nhận xét